อนุปริญญาวิศวกรรมเสียง

หลักสูตร 1 ปี อนุปริญญา Crème Academy

หลักสูตรอนุปริญญาด้านวิศวกรรมเสียง เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้หลักการวิศวกรรมเสียงสมัยใหม่อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นมืออาชีพในสาขาต่างๆของงานด้านเสียง โดยใช้การผสมผสานความรู้ทางด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมไปถึงการฝึกงาน ในสตูดิโอจะช่วยให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในแง่มุมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการผลิตงานเสียงและโครงสร้างของอุตสาหกรรมดนตรีเบื้องต้น  นักศึกษาจะได้ทดลองใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และซอฟแวร์ในระดับมาตรฐานมืออาชีพ รวมถึงมิกเซอร์ควบคุมเสียงขนาดใหญ่ มิกเซอร์ระบบดิจิตอล โปรแกรม Protools และโปรแกรมอื่นๆ นักศึกษาจะได้ทำงานภาคปฏิบัติหลากหลายชิ้นงาน ซึ่งล้วนแต่ถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบทักษะของนักศึกษาในด้านต่างๆ เช่น กระบวนการอัดเสียงดนตรีทั้งหมด การตัดต่อเสียง การแต่งเพลงแนวอิเล็คทรอนิค การกู้ข้อมูลเสียง (Audio Restoration) การมิกซ์เสียง (Mixing) และการมาสเตอร์ริ่ง (Mastering)

สำหรับนักศึกษาที่เป็นนักดนตรีก็จะได้บันทึกเสียงผลงานของตัวเอง เป็นการผลิตเพื่องานฝึกภาคปฏิบัติ นอกจากนี้ทางโรงเรียนจะเปิดโอกาสให้นำบุคคลภายนอก เข้ามาร่วมงานเพื่อการบันทึกเสียงของนักศึกษา นักศึกษายังสามารถฝึกลองใช้เครื่องมือในช่วงนอกเวลาเรียน ซึ่งจะเปิดให้บริการวันละ 12 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 6 วัน นักศึกษาสามารถเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมกับตารางการทำงานของตนเองได้ การศึกษาในระดับอนุปริญญาเป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญ เพื่อการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยม) ด้าน Recording Art

คุณสมบัติของผู้สมัครเรียน
  • ผู้สมัครเรียนควรมีอายุอย่างน้อย 17 ปีเมื่อเริ่มเรียน
  • จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
  • ไม่จำเป็นต้องมีทักษะมาก่อนที่จะเข้าศึกษาหลักสูตรนี้
  • ไม่จำเป็นต้องประสบการณ์ด้านการผลิตดนตรีและเสียงมาก่อน
  • มีทักษะด้านภาษาอังกฤษ(สื่อสารได้)และการใช้คอมพิวเตอร์
  • การศึกษาแบบเต็มเวลา

เนื้อหาหลักสูตร

11 เดือน 166 บทเรียน (3 ชั่วโมง/บทเรียน)
ทฤษฎีพื้นฐานด้านเสียง

มุ่งเน้นในหลักการพื้นฐานด้านเสียงและอคูสติก เนื้อหาจะครอบคลุมธรรมชาติของเสียง ลักษณะของเสียง การได้ยินเสียง และโครงสร้างของหู พื้นฐานของอคูสติกการวิเคราะห์คลื่นความถี่และการฝึกใช้หู เพื่อการวิเคราะห์เสียง

อุปกรณ์สตูดิโอและการจัดส่งสัญญาณ

การเรียนรู้ส่วนประกอบสําคัญในสตูดิโอบันทึกเสียงระดับมืออาชีพ เนื้อหาครอบคลุมวิธีการใช้และการทํางาน ของมิกเซอร์ (mixing consoles) การใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง (effect processing) สัญญาณในระบบอนาลอค และดิจิตอล การลดเสียง รบกวน การปรับแต่งเสียง (equalization) ระบบการเดินทางของสัญญาณเสียง (signal flow)

ระบบไฟฟ้าสําหรับงานเสียง

ทฤษฏีไฟฟ้าเป็นรากฐานของเทคโนโลยีและการบันทึกเสียง เนื้อหาครอบคลุมทฤษฎีและส่วนประกอบพื้นฐาน เพื่อสร้างความเข้าใจในคุณสมบัติของอุปกรณ์อย่างกระจ่างแท้

เทคโนโลยีเสียงระบบดิจิตอล

ดิจิตอลเทคโนโลยีที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมเสียงได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการทํางานที่มีมาแต่ดั้งเดิม ปัจจุบันนักเรียน ต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และซอฟท์แวร์อย่างเชี่ยวชาญ เนื้อหาครอบคลุมทฤษฎี และการบันทึกเสียงในระบบดิจิตอล รูปแบบการจัดเก็บข้อมูล การทํางานของระบบมิดิ (MIDI) การใช้งานโปรแกรม ProTools ในขั้นสูง

สตูดิโอบันทึกเสียงระดับมืออาชีพ

การใช้สตูดิโอสําหรับกระบวนการผลิต ตั้งแต่การวางอุปกรณ์ การอัด การตัดต่อ การมิกซ์ดาวไปจนถึง การมาสเตอร์ริ่ง เนื้อหาหลักครอบคลุมการกําหนดเส้นทางการเดินสัญญาณเสียงขั้นสูง (advanced signal flow) การใช้งานมิกเซอร์ การ วางแผนขั้นตอนต่างๆ เทคนิคการใช้ไมโครโฟน การทํางานกับโปรดิวเซอร์และนักดนตรี การบันทึกเสียงเพลงในแนวต่างๆ รวมไปถึงเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย

การศึกษาการทํางานสตูดิโอขั้นสูง

มุ่งเน้นศึกษาการใช้สตูดิโอเพื่อบันทึกเสียงและเทคนิคการผสมเสียงในขั้นสูง เนื้อหาครอบคลุมเทคนิคการบันทึกเสียง ตัด ต่อ ผสมเสียงขั้นสูง การเตรียมการ การสร้างสรรค์สเตอริโอและเสียงแบบรอบทิศทาง รวมไปถึงกฎและมารยาท ในการใช้สตูดิโอ พร้อมทั้งจรรยาบรรณของอาชีพด้วย

อคูสติก

หลักพื้นฐานของอคูสติกและการออกแบบสตูดิโอสําหรับการปฏิบัติงาน เนื้อหาหลักครอบคลุมทฤษฎีอคูสติก การจัดวาง ลําโพง ความเข้าใจในการรับรู้อคูสติก พื้นฐานการสร้างสตูดิโอ การออกแบบและดูแลสตูดิโอ

ทฤษฎีดนตรี

ทฤษฎีดนตรีเป็นเครื่องมือเพื่อการสื่อสารกับนักดนตรี กลุ่มวิชานี้จะมุ่งเน้นประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก การพัฒนารูปแบบ ดนตรี notation, rhythm, scales, harmony, chords รวมถึงลิขสิทธิ์และกฏหมายในธุรกิจดนตรี

กระบวนการหลังการผลิตงานออดิโอ

กลุ่มวิชานี้ครอบคลุมหัวข้อที่หลากหลายรวมไปถึงเสียงในงานภาพยนตร์ การตัดต่อเสียง online และ offline เทคนิค Foley, additional dialogue replacement (ADR) การออกแบบเสียงเบื้องต้น (sound design)

การจัดการเรื่องเสียงงานอีเวนท์และการแสดงสด

มุ่งเน้นการออกแบบระบบเสียงสําหรับงานแสดง การใช้อุปกรณ์ และการ ติดตั้ง การออกแบบการจัดวางลําโพง การปรับแต่งเสียงในงานแสดงสด การบันทึกเสียงการแสดงสด และการถ่ายทอดสด

ขั้นสุดท้ายในกระบวนการผลิตนั้น

เริ่มจากการเชื่อมต่อกระบวนการบันทึกเสียงไปสู่การผลิตในรูปแบบซีดีที่ีได้รับการดูแล เป็นอย่างดี โดยมุ่งหวังให้ผู้ฟังได้รับอรรถรสสูงสุด เนื้อหาครอบคลุมทฤษฎีดิจิตอลขั้นสูง การจัดการทางเทคนิคประมวล สัญญาณ การผลิตซ้ํา การจัดการเสียงรอบทิศและเทคนิคการ remix

สนใจหลักสูตรของเรา?

สอบถามข้อมูลผ่านแบบฟอร์มออนไลน์ของเราจากนั้นเจ้าหน้าที่ของเราจะติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด